Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Đưa xe sang về nước bằng cách lách luật siêu ngoạn mục

Mặc kệ cho những lô ô tô nhập khẩu không chính hãng sẽ bị chặn lại ở cửa khẩu. Song các doanh nghiệp vẫn tung ra được những chiêu lách luật không thể tin nổi và rồi họ đã đưa thành công xe sang, siêu xe về nước theo đường ngách.

Theo như thông tư 20 của Bộ công thương thì doanh nghiệp chỉ được phép nhập xe hơi về nước khi có được giấy tờ ủy quyền của các nhà sản xuất, tất nhiên là có dấu xác nhận của cơ quan ngoại giao Việt Nam tại đó. Luật thì vẫn đúng là luật, những giấy tờ cứ phải gọi là khó hơn lên giời. Các doanh nghiệp phải tự tìm đường sống cho mình bằng cách lách luật theo những cách không thể ngoạn mục hơn được nữa. 

>> Cách lựa chọn xe ba bánh chở hàng chuẩn nhất?

Doanh nghiệp tung chiêu “lách luật” Nước ta có quy định, những người là Việt Kiều khi hồi hương thì sẽ được nhập kèm theo 1 chiếc xe cá nhân. Chiếc xe này sẽ được miễn thuế nhập khẩu và chỉ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và GTGT. Ngay lập tức các doanh nghiệp xây dựng một hệ thống thông tin của kiều bào, những thủ tục hồi hương, và rồi mang theo ô tô hiên ngang về nước.



Đưa xe sang về nước bằng cách lách luật
Xe nhập khẩu không chính hãng rầm rộ trong thời gian qua

Tuy vậy, những chiếc xe nhập về theo hình thức này phải được đăng kí lưu hành tại quốc gia đó 6 tháng và phải chạy được tối thiểu là 10 000km thì mới được nhập về Việt Nam. Các doanh nghiệp thường mua xe mới toanh và phải nhờ đến các Việt kiều để cso thể đưa xe về nước. theo hình thức này thì phải mất đến nửa năm mới mang được 1 xe về nước, các mức chi phí kèm theo cũng không nhỏ, nhưng hàng năm vẫn có rất nhiều chiếc xe được nhập về. Năm 2011 chỉ có 164 xe ô tô nhập theo kiểu việt kiều hồi hương, nhưng đến năm 2012 thì con số này đã là 1200 chiếc.

 >> Tất cả những mẫu xe lôi tốt nhất trên thị trường

 Dòng xe kiểu này thường là sản xuất mới, toàn là xe sang, xe siêu sang. Ngay sau khi vào Việt Nam thì mục đích sử dụng của những chiếc xe này nhanh chóng được chuyển nhượng. Tiêu biểu là nhập khẩu kiểu hồi hương của siêu xe Bugatti Veyron, chiếc xe sau đó đã đến với đại gia Nhật Minh. Theo con đường ngách này, thần gió chỉ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 480 000usd, siêu xe tránh được thuế nhập khẩu xe cũ và thuế GTGT. Sau khi rầm rộ lên vào năm 2013 thì siêu xe hồi hương theo Việt kiều đã được xiết chặt hơn và cũng giảm. Thua keo này lại bày keo khác, các doanh nghiệp chẳng chịu bỏ cuộc, chiêu trò biếu tặng siêu xe, xe sang lại bắt đầu. 

Từ năm 2014 cho đến thời điểm 2016 thì có đến cả ngàn giấy nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng. Và quà tặng này toàn siêu xe, toàn xe khủng. Thanh niên Rolls-Royce Dawn với trị giá hàng chục tỷ đồng mới đây cứ ngang nhiên vào nước dưới hình thức quà tặng của đối tác nước ngoài. Các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng cứ phải gọi là ngơ như quả bơ. Có thể nói đây là 2 chiêu lách luật kinh điển được áp dụng thành công trong thời gian gần đây. Các chiêu lách luật tuy tốn kém song vẫn rẻ hơn là mua chính hãng Một cách dễ hình dung thế này, với khoảng 54 chiếc xe hạng sang của các hãng Mercedes, BMW, Rolls Royce,.. chỉ đóng thuế 64 tỉ đồng, Còn nếu nhập khẩu bình thường thì phải chịu thuế hơn 200 tỉ đồng. Khi thuế đã được giảm thì giá bán cũng sẽ rất cạnh tranh, việc liu xiu của xe chính hãng là việc dễ hiểu.



Đưa xe sang về nước bằng cách lách luật siêu ngoạn mục
Xe nhập khẩu theo “đường ngách” vẫn luôn có một sức cạnh tranh lớn

Khi nhập khẩu xe theo con đường quà biếu thì sẽ phải chịu đầy đủ thuế cộng thêm cả thuế thu nhập bất thường nhưng doanh nghiệp vẫn cứ nhập, bởi lẽ giá bán chính hãng vẫn cứ cao hơn nhiều. Rồi thì thị trường nhập khẩu ô tô lại được dần xiết chặt hơn, các xe sang chính hàng thì cứ được bán với mặt bằng giá cao, các nhà nhập khẩu, nhà phân phối cũng để mức lợi nhuận cao. Thương thì các doanh nghiệp sẽ để mức 10 đến 15% giá bán của xe. Cho dù bị hạn chế bởi thông tư 20, song các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân vẫn biết cách mở đường cho mình, tuy rằng sẽ mất thời gian và chi phí cho việc lách luật. Thêm vào đó, không thể không kể đến các chiêu trò giảm giá khai báo của doanh nghiệp.

>> Cùng tìm hiểu loại xe ba gác tốt nhất hiện nay

 Đa số xe được nhập khẩu về theo con đường không chính thức thì được hạ cấp xuống nhằm giảm giá trị và giảm thuế hải quan. Rồi thì xe sang thông quan và lại được nâng cấp lên. Có thể bạn chưa biết, việc nhập khẩu xe y như thiết kế của nhà sản xuất thì lúc nhập khẩu giá sẽ cao và không hề dễ bán. Vì vậy mà xe được nhập theo đường ngách vẫn có những lợi thế cạnh tranh của riêng mình. 

Bài viết khác:

>>  Siêu xe “sốt” có chứng tỏ người Việt đang giàu

>> Mẫu xe Nissan X Trail gây ấn tượng với cửa sau siêu thông minh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét