Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Vật liệu siêu cứng chế tạo phi thuyền trong không gian

Khoa học hàng không vũ trụ luôn là một ngành nghiên cứu công nghệ cao không chỉ tiêu tốn nhiều bộ óc thiên tài mà còn là một ngành nghiên cứu tốn tiền của nhất. Mới đây, các nhà khoa học tại Mỹ đã nghiên cứu và tổng hợp thành công một kim loại mới, đây là loại kim loại hứa hẹn sẽ tạo ra thay đổi trong ngành công nghiệp chế tạo xe hơi, chế tạo máy bay, và cả tàu không gian.



>> Câu chuyện về những phương tiện giao thông tại Anh

>> Sự cạnh tranh khốc liệt của hai ông lớn Lamborghini và Ferrari 


Cũng theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature thì các nhà khoa học, chuyên về nghiên cứu vật liệu tại Đại học California, tại Los Angeles Mỹ, đã chế tạo thành công một loại hợp kim có đặc tính siêu cứng nhưng lại siêu nhẹ. Loại kim loại mới này có tỷ lệ độ cứng trên khối lượng của hợp kim vượt xa hơn rất nhiều so với hầu hết những hợp kim hiện đang được sử dụng ở thời điểm hiện tại. >> Hành trình phát triển của xe ba bánh có thể bạn chưa biết


Vật liệu siêu cứng chế tạo phi thuyền trong không gian
Vật liệu mới hứa hẹn sẽ là một bước tiến mới trong chế tạo tàu không gian

Không những vậy, các nhà nghiên cứu còn nhấn mạnh thêm về sự ra đời của loại hợp kim đặc biệt này mới chỉ là điểm khởi đầu cho hàng loạt những phát minh mang tính đột phá khác về các loại vật liệu mới, với những tính năng “thần thánh” mà ngay sau khi họ làm chủ được kĩ thuật phân tán đều hạt nano ở kim loại. Chính bởi sự ưu việt của loại vật liệu, siêu cứng nhưng lại siêu nhẹ này mà nó sẽ được sử dụng làm vật liệu chế tạo tàu vũ trụ trong thời gian sắp tới. Về mặt lí thuyết thì có hạt nano hoàn toàn có thể giúp tăng cường được độ bền của kim loại cùng với đó sẽ không làm giảm độ đàn hồi của kim loại, tiêu biểu là đối với loại kim loại như magie. Nhưng loại vật liệu mới này lại gồm các hạt nano được phân tán trong kim loại nóng chảy. >> Tất cả những bệnh thường gặp của xe lôi và cách khắc phục?
Các nhà khoa học đã dùng nguyên lý pha tạp cùng kỹ thuật xử lý vật liệu, cùng với việc đánh giá kết quả nghiên mà họ đã mở ra một phương pháp mới có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của nhiều loại kim loại khác nhau, tất cả nhằm đáp ứng những thách thức về năng lượng cùng hướng đến một sự phát triển bền vững của xã hội, của sự sống trái đất. Sau khi tiến hành xử lí thì các nhà khoa học đã thử pha trộn một lượng lớn các hạt nano vào kim loại magie. Kết quả thật bất ngờ, loại vật liệu thu được được cải thiện vượt bậc về cả độ bền, độ cứng cùng độ đàn hồi, cũng như khả năng chịu nhiệt.

 chế tạo phi thuyền trong không gian
Vật liệu siêu cứng và siêu nhẹ chỉ là lớp vỏ của viên ngọc quý

Khi các hạt nano được đưa vào kim loại thì chúng lại có xu hướng tập trung lại cung nhau thay vì phân tán đồng đều lên kim loại. Vấn đề này cũng khiến cho độ đàn hồi của kim loại bị giảm đi ít nhiều. Song nhóm các nhà khoa học đã giải quyết bằng phương án phân tán các hạt nano này trong dạng lỏng của Magie và kẽm. Magie là kim loại được chọn, bởi nó là kim loại tồn tại dồi dào trong tự nhiên, việc này cho phép ứng dụng công nghệ vật liệu mới trên một quy mô lớn. >> Tìm hiểu thêm về xe ba gác ? Các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu tràn đầy hy vọng về việc phát triển loại vật liệu mới này, những kết quả hiện giờ mới được các nhà khoa học xem là lớp vỏ bên ngoài của báu vật, họ vẫn miệt mài nghiên cứu để có thể chạm đến đỉnh cao của công nghệ vật liệu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét