Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016

Sau nóng là lạnh tại thị trường xe sang

Với mốc thời gian này thì thị trường xe sang sẽ trở nên sôi động hơn với cảnh đua nhau nhập và sẽ đua nhau bán rồi đua nhau chạy thuế . 

Sau 1/7/2016 thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với các dòng xe ô tô thường có dung tích xilanh lớn từ 2.5L trở lên tăng và tác động mạnh tới giá bán. Vậy sau cơn sốt này thì thị trường xe sang sẽ ra sao? Với nhu cầu thị trường đang dần tăng cao thì lượng xe ô tô NK qua các cảng tăng đột biến.

>>>> Có thể bạn chưa biết: Nhưng lợi ích mà xe ba gác mang lại là vô cùng lớn


Theo một số báo cáo từ Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết thì trong tháng 5 số thu từ đơn vị này cũng tăng tới 40,1% so với cùng kỳ năm trước và trong đó ô tô là một trong 5 mặt hàng có sự đóng góp quan trọng nhất.

Cụ thể là thu từ ô tô nguyên chiếc các loại đạt 322,46 tỷ đồng và tăng tới 267% so với cùng kỳ. Thực tế này cũng đang diễn ra tại các cảng tại TP.Hồ Chí Minh. Ông Lê Minh Trí- Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 cũng cho biết: Ở cảng VICT- nơi có số lượng ô tô NK nhiều nhất tại TP.HCM và lượng ô tô thuộc các dòng xe sang : Lexus, BMW có chiều hướng gia tăng mạnh.

>>>> Hiện nay có những dòng xe ba bánh nào trên thị trường?


Nếu như trong tháng 4/2016, số lượng ô tô NK qua cảng VICT đạt 271 chiếc thì kim ngạch gần 10 triệu USD thì sang tháng 5-2016 và con số này tăng lên 746 chiếc, tăng gần gấp 3 lần so với tháng 3 còn kim ngạch đạt gần 19,5 triệu USD. Cũng trong tháng 6 thì số lượng xe NK vẫn tiếp tục tăng mạnh và chỉ tính riêng tuần đầu tháng 6 còn số lượng xe NK gần 150 chiếc và kim ngạch đạt trên 5 triệu USD khác cao.

Sau nóng là lạnh tại thị trường xe sang
Sau nóng là lạnh tại thị trường xe sang
Đây là thời điểm “vàng” 
Xác định đây là thời điểm để bán hàng liên tục trong 2 tháng vừa qua thì các hãng xe sang như BMW, Audi, Mercede se đua nhau mở triển lãm rồi áp dụng các chương trình khuyến mại, công bố mức giá trước và sau ngày 1/7/2016.

 >>>> Có thể bạn quan tâm: Sử dùng xe lôi sao cho hợp lý nhất?

Trên thực tế giá những chiếc xe sang sẽ có sự chênh lệch rất lớn sau thời điểm 1/7. Đơn cử một chiếc Lexus LX570 sẽ tăng giá từ 5,6 tỷ lên tới 7,3 tỷ đồng đồng thời chênh lệch tới 1,7 tỷ đồng. Và cũng tăng không ít đó là các dòng xe mang thương hiệu Mercedes có mức tăng nhẹ nhất là 2 triệu đồng thuộc về mẫu SUV GLC từ phiên bản 250 (từ 1,769 tỷ đồng lên 1,789 tỷ đồng) với mức tăng giá kỷ lục 5,38 tỷ đồng thuộc về mẫu sedan thể thao cao cấp S65 AMG.

Mức tăng này chủ yếu đến từ các thương hiệu siêu xe như: Ferrari hay Bentley, Lamborghini với mức tăng giá phổ biến là dưới 10 tỷ đồng hiện nay. Nhất là ấn tượng hơn cả là dòng xe mang thương hiệu Rolls-Royce do tất cả các mẫu xe đều trang bị động cơ trên 6.0L cùng với đó mức tăng đều trên 10 tỷ đồng và thậm chí chiếc Rolls-Royce Phantom Series II EWB phiên bản Đông Á tăng giá tới 30 tỷ đồng.

Do đó đây quả đúng là thời điểm vàng cho cả người bán lẫn người mua
Vậy nên chỉ sau 4 ngày triển lãm thì Audi với những chiếc xe có giá tiền hàng tỷ đồng đã bán được 38 xe. Trong 4 ngày triển lãm của mình thì Euro Auto cũng đã bán được khoảng 126 xe mang thương BMW và Mini. Khủng hơn chỉ sau 5 ngày diễn ra triển lãm tại Hà Nội thì Mercedes-Benz Việt Nam đã bán được tới 350 xe.

Đóng băng? 
Sự sôi động của thị trường xe sang và đối tượng chịu tác động mạnh của lần điều chỉnh thuế TTĐB này và đang dần lắng xuống khi mốc thời điểm 1/7 đã đến. Có nhiều ý kiến cho rằng thị trường xe sang sẽ đóng băng sau đợt sốt nóng này.

Nhận định về thị trường xe sang sau 1/7 thì đại diện nhà phân phối thương hiệu Audi cho rằng: chắc chắn sẽ có sự tác động mạnh đến lượng tiêu thụ song đóng băng thì không đến mức đó bởi nhu cầu mua xe của người tiêu dùng vẫn còn rất lớn. Có chăng người tiêu dùng sẽ lựa chọn những mẫu xe ít hoặc không bị tác động tăng thuế TTĐB, đó là các dòng xe có dung tích từ 2.0L trở xuống.

Thực tế việc thay đổi chính sách thuế đã có lộ trình còn về những khách hàng có nhu cầu mua xe đã tranh thủ đặt mua từ trước đó vậy nên sau cơn sốt trong thời gian vừa qua thì thị trường sẽ bước vào giai đoạn nghỉ và sẽ khởi sắc hơn vào dịp Tết. Đó là nhận định của đại diện thương hiệu Lexus. Bởi vị đại diện này cũng cho biết thêm, đối với dòng xe sang thì các hãng đều có kế hoạch phân bổ cung cấp sản phẩm cho các thị trường với số lượng nhất định.

>>> Đọc thêm: Hãng Mercedes có doanh số gấp đôi BMW 

Vì vậy nên tuy thời gian qua nhu cầu khách hàng nhiều song sản phẩm thì không có đủ để cung cấp. Không nói hẳn ra nhưng các đại lý kinh doanh xe sang tại Việt Nam đều hiểu rằng trong thị trường Việt Nam đôi khi giá không phải là vấn đề quyết định để khách mua xe.
 >>> Nissan Navara EL và sự chịu chơi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét