Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Công nghệ tạo ra xe đua McLaren F1

Quái vật đường đua McLaren F1 với mục đích duy nhất là chiến thắng trên đường đua. Với tham vọng như vậy mà nó cần phải hoàn hảo nhất, thiết kế phải mạnh mẽ nhất, không có chi tiết thừa. Hãng xe McLaren đã quyết định ký hợp đồng hỗ trợ công nghệ 3 năm với đối tác NTT Nhật Bản chỉ với một mục đích là quản lý dữ liệu xe tạo ra.

Phòng kiểm soát nhiệm vụ của siêu xe đua McLaren F1 Phòng kiểm soát nhiệm vụ của McLaren trông không khác với căn phòng kiểm soát của việc phóng tàu vũ trụ tại NASA . Phòng kiểm soát nhiệm vụ có 3 hàng ghế dành cho các kỹ sư tự động, các nhà chiến lược và các chuyên gia khí động lực học. Tất cả đội ngũ nhân viên đều có bằng cấp và đều có kinh nghiệm về khoa học và kinh nghiệm về toán học. Tại phòng kiểm soát nhiệm vụ thì dữ liệu là tất cả. Tất cả siêu máy tính của chiếc McLaren có thể chạy giả lập trong 300 ngàn cuộc đua mỗi giây, rồi các đối chiếu với dữ liệu từ siêu xe đua theo thời gian thực từ đó đưa ra các mô hình dự báo tối ưu nhất.
 >>> Cách sử dụng xe ba bánh chở hàng đúng cách?

Công nghệ tạo ra xe đua McLaren F1
Quang cảnh phòng kiểm soát nhiệm vụ

>>> Những ưu điểm chỉ có ở Xe lôi có ben mà thôi?

Tại giải đua xe danh tiếng Grand Prix, chiếc McLaren được được gắn tới 300 bộ cảm biến khác nhau, mục đích của chúng là theo dõi từ lực phanh, theo dõi áp lực lốp, theo dõi độ rung, theo dõi lực G… mọi thông số đều được nhóm chuyên gia xử lí. Công việc tại phòng kiểm soát nhiệm vụ là bận rộn nhất. Những quy định của giải đua F1 là tuần đua xe bắt đầu thì các hãng chỉ được thực hiện các thay đổi nhỏ ở trên xe. Trong khu vực phòng theo dõi, màn hình TV phát trực tiếp hình ảnh của giải đua. Tại đây, một nhóm chuyên trách theo dõi biểu đồ, biểu đồ này chỉ thời gian của vòng đua, tốc độ của xe, thứ tự của xe và các thông số riêng của tay đua như là tăng tốc, phanh, tác động điều khiển hộp số, hay thậm chí là cả góc cua. Nhóm theo dõi vẫn có thể nghe các hội thoại radio và những trao đổi thông tin với đội tại đường đua qua dịch vụ thoại và dịch vụ tin nhắn.

>>> Xem thêm về mẫu Xe ba gác FUSHIDA mới nhất trên thị trường!

Các thông tin đã luân chuyển đều được xử lý chính xác tuyệt đối. Tại mỗi cuộc đua vào cuối tuần sẽ thu thập được khoảng 100GB dữ liệu thông tin. Dữ liệu này thu được từ các cảm biến được gắn trên xe và được chuyển ngay tới khu vực phòng kiểm soát nhiệm vụ. và Honda. Tất cả chỉ có 15 phút để phân tích toàn bộ dữ liệu thông tin.
>>>  Có thể bạn chưa biết vè Công nghệ đệm khí trong xe hơi tương lai

 Tạo ra siêu xe từ dữ liệu cuộc đua

Công nghệ tạo ra xe đua
Siêu xe đua McLaren F1 tại giải Grand Prix 2016

Với hãng McLaren thì siêu máy tính và các dữ liệu từ cảm biến không phải là tất cả với họ. Hãng xe đã có rất nhiều năm kinh nghiệm trong tham gia các giải đua F1. Chính vì vậy mà cách quản lý của họ cũng đủ nói lên sự chuyên nghiệp này. McLaren thay vì bán hoặc phá hủy các xe đua đã được cho về hưu thì họ lại giữ lại tất cả. Những chiếc xe này chính là kho thông tin quý giá cho các kĩ sư. Hướng tới tương lai tự động hóa Hiện nay, phạm vi ứng dụng của các công nghệ và các quy trình phân tích dữ liệu của hãng xe McLaren không chỉ giới hạn cho các giải đua. Mà hãng này đang phát triển phần mềm cho cả máy bay hạ cánh tại khu vực phi trường Heathrow . Có thể nói tự động hóa sẽ thay đổi căn bản thế giới, ít nhất là trong 10 năm tớ.

Bài viết liên quan:  > Hãng xe BMW ra mắt công nghệ smartphone BMW Connected

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét