Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Việt Nam nở rộ triển lãm các cuộc cạnh tranh xe nhập và xe lắp giáp


Được biết sau ba năm chung mâm thì triển lãm Vietnam International Motorshow – với sân chơi riêng của các nhà nhập khẩu chính thức xe ôtô tại Việt Nam.
Nó đã được tách riêng vào cuối năm ngoái và trong năm 2016 thì triển lãm này đã đẩy cuộc chơi của các thành viên VAMA khi rời khỏi Tp Hồ Chí Minh tới các địa phương khác, khả năng cao sẽ là Hà Nội.

>>> Mua xe ba bánh ở đâu đảm bảo uy tín, chất lượng ở Hà Nội?

Lý do vì sao?

Rốt cuộc sau ba năm cùng tổ chức triển lãm chung cho đến năm 2015 vừa qua thì các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng cũng đã phải tách ra với một cuộc chơi riêng bởi theo họ các Hiệp hội với các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã từ chối sự tham gia này không cung cấp và cũng không hỗ trợ thông tin chuẩn bị triển lãm. Còn trong khi đó thì VAMA lại cho rằng, phía các nhà nhập khẩu chính thức đòi hỏi quá nhiều về việc không gian triển lãm tại Tp Hồ Chí Minh, nó vốn cũng không đáp ứng được các nhu cầu của thành viên VAMA chứ chưa nói đến việc chia sẻ thêm.

Triển lãm Vietnam International Motorshow

Cho đến năm 2016 này trong khi chưa thống nhất được một cuộc chơi chung nào nữa thì các nhà nhập khẩu chính thức về ôtô tại Việt Nam (VIMS) cũng giành được lợi thế khi nhanh chóng đặt chân vào chỗ trước tại một trung tâm triển lãm lớn nhất tại Tp Hồ Chí Minh vào tháng 10 tới. Tuy nhiên về việc có chuyện nhanh hay chậm là do vào thời điểm hiện tại thì trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn cũng là địa điểm lí tưởng nhất cho các triển lãm ôtô khi không gian đủ lớn cùng với cơ sở vật chất đảm bảo…

>>> Xe ba gác xuất hiện từ bao giờ?

Vì lí do đó  nào đó nên không còn cách nào khác VAMA sẽ phải lựa chọn địa điểm khác để tổ chức các buổi triển lãm của mình. Đồng thời theo nhiều thông tin tại Hà Nội đây sẽ là địa điểm tổ chức triển lãm này với thời gian là vào đầu tháng 10, và không xa so với triển lãm VIMS.


Chơi chung ở Tp Hồ Chí Minh và làm riêng tại Hà Nội
 Mặc dù vậy, nhiều câu hỏi cũng được đặt ra là tại sao các triển lãm ôtô lớn lại dường như không mặn mà với việc tổ chức tại Hà Nội? Còn câu trả lời không phải vì thị trường Hà Nội cùng các tỉnh phía Bắc nhỏ hơn so với thị trường phía Nam mà với lí do đơn giản hơn nhiều, trong khi không có trung tâm triển lãm nào ở Hà Nội có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của các hãng về diện tích trưng bày này, hay về cơ sở vật chất và sự hỗ trợ (thiết kế gian hàng, thi công…). Ngay cả triển lãm ở Giảng Võ – một vị trí tạm chấp nhận được, thì năm nay cũng đã được dỡ bỏ cho một dự án khác thay thế vào.

>>>  Những điều cần biết khi mua xe lôi

Chơi chung ở Tp Hồ Chí Minh và làm riêng tại Hà Nội
Ở đây sự chia ly này thì ở sân chơi sẽ có một triển lãm chung của tất cả các thương hiệu ôtô tại Việt Nam cùng với sự ra đời của hai triển lãm riêng ở hai đầu Bắc và Nam cho các thương hiệu xe nhập và các thương hiệu lắp ráp trong nước, điều này đã khiến khá là nhiều hãng phải đau đầu suy nghĩ về việc sẽ tham gia vào triển lãm nào để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất hiện nay.


>>> Đọc thêm: Sự hấp dẫn thầm lặng của Honda Accord

Còn theo những thông tin mới nhất thì Mercedes-Benz Việt Nam dù là thành viên VAMA nhưng hãng xe Đức này cũng đã quyết định tham gia cả hai triển lãm (chưa kể một triển lãm riêng khác) khi mà quyết định để dòng xe du lịch tham gia triển lãm với xe nhập Vietnam International Motorshow tại Tp Hồ Chí Minh và trong khi đó triển lãm của các thành viên VAMA (tại Hà Nội) sẽ là dòng xe thương mại xe tải hay xe bus đồng thời mang thương hiệu Fuso một thương hiệu do tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz là Daimler AG nhận quản lí.


Vào thời gián đó, để không bỏ qua thị trường phía Bắc thì các hãng xe nhập cũng tự đầu tư làm riêng những triển lãm của riêng mình tại Hà Nội. Điều đầu tiên sẽ là BMW World EXPO 2016 từ ngày 06 - 09/05/2016 cùng với các thương hiệu có chung tập đoàn mẹ là BMW, Motorrad và Rolls-Royce, MINI.


>>> Xem thêm: Hãng xe Kia quyết cạnh tranh với Toyota

Cũng vào tháng 6 là liên tiếp hai triển lãm của Audi, Mercedes-Benz diễn ra vào cùng thời điểm (bắt đầu từ ngày 8/6 đến 12/6). Đối với Audi đây sẽ là sự kiện Audi Progressive tại Cung thể thao Quần Ngựa cùng với sự tham gia của các đối tác (đặc biệt là sự góp mặt của hãng môtô Ducati), thì Mercedes-Benz vẫn là một triển lãm mang tính thời trang hơn, Mercedes-Benz Fascination được  tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.


Càng đến gần thời điểm thay đổi thuế TTĐB vào ngày 1/7/201 các cuộc chạy đua bán hàng càng khốc liệt hơn giữa các hãng xe tại Việt Nam.Nhất là các hãng xe sang với các dòng động cơ dung tích lớn khác nhau. Còn việc có nhiều triển lãm hơn sẽ mang lại cơ hội lớn hơn để người tiêu dùng có cơ hội so sánh các thương hiệu và tìm ra mẫu xe phù hợp với mình. Nhưng về sâu xa thì rõ ràng việc tăng giá xe, tăng thuế sẽ không phải là điều mà bất cứ người tiêu dùng nào mong muốn nhất là việc mua ôtô sẽ  cần những kế hoạch dài hơi chứ không đơn giản là quyết định tức thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét