Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Khám phá công nghệ G-Vectoring Control trên Mazda3

Công nghệ G-Vectoring Control là một công nghệ mới lần đầu tiên được trang bị trên dòng xe Mazda3, công nghệ mới giúp xe khi vào cua hoặc đi đường thẳng luôn đảm bảo ổn định và nâng cao sự an toàn.

>>>  Mức giá gây sốc của mẫu xe ba gác mới nhất

Công nghệ G-Vectoring Control được nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao sự liên kết giữa người lái và xe, công nghệ này đi theo triết lý Jinba Ittai nghĩa là người và ngựa là một rất đặc biệt của thương hiệu Mazda. Nó là một trong những công nghệ gọi chung là SkyActiv công nghện này ứng dụng trên động cơ, phần thiết kế hộp số cũng như kết cấu khung vỏ .

Nói thêm nữa là G-Vectoring Control là công nghệ hoàn toàn mới được ứng dụng trên dòng xe Mazda, mà dòng xe Mazda3 là một phiên bản nâng cấp là mẫu xe đầu tiên được trang bị. Trên thực tế thì, công nghệ này cũng không thể bẻ cong các quy luật vật lý, nhưng thay vào đó nó có những thay đổi mô-men xoắn động cơ tác động đến bánh xe. Chính nhờ điều đó giúp kiểm soát được một phần lực G, đây là lực sinh ra từ gia tốc theo cả phương ngang và theo chiều dọc.

>>>  Các mẹo khi sử dụng xe lôi bạn nên biết

công nghệ G-Vectoring Control trên Mazda3
Công nghệ là một hình thức kiểm soát lực kéo, giúp xe luôn ổn định

Đánh giá về cơ bản, thì công nghệ mới này là một hình thức kiểm soát lực kéo, song các công nghệ kiểm soát lực kéo thông thường chỉ đơn thuần là giảm bớt mô-men xoắn động cơ khi nhận thấy bánh xe mất độ bám. Trong khi đó công nghệ G-Vectoring Control còn phân bổ chân ga, giảm hay thậm chí là tăng thêm mô-men xoắn nhằm giúp chiếc xe luôn có thể giữ được tư thế ổn định nhất có thể. Đặc biệt khi chiếc xe bắt đầu vào cua, công nghệ G-Vectoring Control sẽ giúp giảm mô-men xoắn từ phần động cơ. Việc giảm tốc độ dẫn đến hiện tượng dịch chuyển trọng lượng xe của xe từ cầu sau lên phía cầu trước, công nghệ giúp tăng độ bám và tăng khả năng phản ứng của chiếc xe.

>>>  Xe ba bánh trở thành phương tiện chuyên chở hái ra tiền

Những gì mà công nghệ mới này mang lại giúp cho người lái không còn phải chỉnh tay lái quá nhiều, nó đồng nghĩa với việc người ngồi bên trong ít có nguy cơ bị văng hơn khi mà xe đột ngột vào cua, và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau đầu và hiện tượng say xe. Khi đã đạt trạng thái ổn định trong góc cua, thì chiếc xe sẽ tự phục hồi lại mô-men xoắn lúc ban đầu đã giảm bớt để đẩy trọng lượng về phía bánh sau chiếc xe. Kết quả là nó giúp người lái rất dễ dàng đoán được tình huống hơn khi ở trong hay ở ngoài góc cua. Còn lúc xe bắt đầu vào cua thì sẽ mượt mà và ổn định hơn rất nhiều. Theo hãng Mazda, thì việc điều khiến công nghệ G-Vectoring Control đặc biệt là nó phản ứng một cách rất là nhanh và vô cùng chính xác, người lái thường không luôn cảm nhận được khi nó hoạt động.

 Khi ứng dụng công nghệ này người điều khiển hoàn toàn không mất đi sự tự nhiên, chủ động trong quá trình cầm lái. Theo lẽ thông thường, chúng ta thường có xu hướng không chú ý đến những điều chỉnh nhỏ để vô-lăng luôn ngay ngắn khi đi vào đường thẳng. Rồi chúng ta cứ như thế trong một thời gian dài, việc này sẽ dẫn đến sự mệt mỏi cho người lái xe. Công nghệ G-Vectoring Control sẽ giải quyết được điều đó, công nghệ này giúp vô-lăng ít chuyển động và người lái dễ dàng điều khiển hơn. Thông tin ngoài lề, nếu bạn là người đam mê môn thể thao tốc độ thì tin về việc Truyền hình BBC dừng mua bản quyền giải đua xe F1 
 có thể sẽ khiến bạn thất vọng.

G-Vectoring Control
G-Vectoring Control là một phần mềm điều khiển độc lập

Hãng xe Mazda cho biết, họ ứng dụng công nghệ mới vào mẫu xe Mazda của họ thậm chí chiếc xe còn hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện mặt đường trơn trượt, đường ít độ bám như lúc trời mưa hoặc tuyết rơi. Thiết kế của phần lốp xe luôn đảm bảo xe bám đường trong bất kỳ tình huống lái xe nào. Độ an toàn cũng vì thế mà được nâng cao hơn rất nhiều. Công nghệ G-Vectoring Control là một phần mềm điều khiển, nó không phải bổ sung thêm bất cứ phần cứng nào khác để hỗ trợ và có công nghệ này có thể trang bị cho tất cả các dòng xe Mazda đang mang công nghệ SkyActiv.
 >>>Có thể bạn chưa biết Xe Audi có tính năng nhận biết đèn đỏ thay cho tài xế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét