Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

Những bệnh thường gặp ở bộ côn trên xe ba gác côn tay

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu vận chuyển cũng ngày càng gia tăng, việ sử dụng xe ba gác – xe ba bánh trong vận chuyển hàng hóa, đồ dùng ngày càng trờ lên phổ biến và tiện lợi hơn bao giờ hết. Với nhu cầu gia tăng trong sử dụng xe ba bánh – xe lôi – xe ba gác trong cuộc sống ngày nay, việc sử dụng xe không thể tránh khỏi những lỗi lầm, hỏng hóc. Dưới đây là những bệnh thường gặp đối với bộ côn trên xe ba gác – xe ba bánh – xe lôi sử dụng bộ côn tay. 

Hướng dẫn chọn mua xe ba bánh chở hàng

Hiện tượng dính côn ở xe ba bánh 

Khi sử dụng xe ba gác – xe ba bánh, việc điều chỉnh tay côn nếu không được thực hiện chính xác sẽ gây ra hiện tượng dính côn, nếu người dùng thực hiện việc này trong thời gian dài sẽ khiến côn trở nên nhanh mòn, hỏng. Việc côn bị dính sẽ ảnh hưởng đến việc vào số trở nên khó khăn, nặng hơn, làm tăng tải trọng động và ảnh hưởng tới hộp số. Dính côn cũng có thể khiến xe khó chỉnh garanti, xe dễ bị chết máy. Ngoài ra việc người dùng chỉnh độ rơ của tay côn quá nhỏ cũng khiến côn tay đóng không an toàn, lâu dần gây ra hiện tượng trượt côn, làm tuổi thọ của lá côn bị giảm.

Lá côn mòn

Đây là hiện tưởng hỏng hóc thường gặp đối với xe ba gác – xe ba bánh sử dụng côn tay. Khi lá côn bị mòn sẽ có nhiều ảnh hưởng, làm tăng tổn thất lăng nượng trên đường truyền lực từ động cơ tới bánh xe, khiến xe trở nên ì ạch, chạy kém và nóng máy. Khi sử dụng xe ba bánh – xe lôi, người dùng không nên nhả côn đột ngột, không ép số, vê côn,.. sẽ làm lá côn bị mòn rất nhanh, hư hại thậm chí có thể làm lá côn bị cháy.

Hướng dẫn chọn mua xe ba bánh chở hàng

Khi sử dụng xe ba gác – xe ba bánh, trường hợp xe nóng máy là dấu hiệu tương đối dễ để nhận biết cho thấy lá côn mòn. Lá côn mòn sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ máy, làm nhiệt độ máy tăng cao. Khi xe chạy quá tải, một phần năng lượng sẽ bị thất thoát do lá côn mòn bị trượt gây ra nhiệt làm nóng dầu bôi trơn và các chi tiết trong động cơ máy.

>> Có thể bạn quan tâm: Những dòng xe số bán chạy nhất Việt Nam


Khi lá côn bị mòn bặt bị trơ, ma sát sẽ giảm làm dầu bôi trơn bị đốt cháy trở lên nhanh chóng, độ nhớt của dầu vì vậy cũng sẽ bị giảm nhanh, côn càng bị trượt nhiều hơn. Việc dầu bôi trơn bị ảnh hưởng vậy sẽ dẫn đến các chi tiết trong động cơ máy như: trục cam, xu-páp, xéc-măng, thành xy-lanh không được bôi trơn, lâu ngày sẽ khiến động cơ nhanh bị hỏng.

Hiện tượng rú côn

Đây là hiện tưởng hỏng hóc thường gặp đối với xe ba gác – xe ba bánh sử dụng côn tay. Khi lá côn bị mòn sẽ có nhiều ảnh hưởng, làm tăng tổn thất lăng lượng trên đường truyền lực từ động cơ tới bánh xe, khiến xe trở nên ì ạch, chạy kém và nóng máy. Khi sử dụng xe ba bánh – xe lôi, người dùng không nên nhả côn đột ngột, không ép số, vê côn,.. sẽ làm lá côn bị mòn rất nhanh, hư hại thậm chí có thể làm lá côn bị cháy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét